Nghệ thuật tiểu cảnh tranh đá

Nghệ thuật tiểu cảnh tranh đá đòi hỏi người chơi phải có con mắt thẩm mỹ và cái hồn nghệ sỹ. Một bức tiểu cảnh đẹp đồng nghĩa với chủ nhân của nó là người sáng tạo, yêu thiên nhiên, thích sự tươi mới là tràn đầy lạc quan. Tiểu cảnh tranh đá khác với vẽ tranh bằng màu vẽ hay sơn dầu và cũng không phải là các bức tranh bằng đá quý mua về rồi gắn vào tường.

 Đây là những bức vẻ được làm hoàn toàn bằng đá tự nhiên, màu sắc từ đá sau đó gắn lên tường bằng keo chuyên không lộ những rãnh hay đường nét thô kệch. Nhìn tổng quát bức tranh đá tiểu cảnh không thua kém gì với bức trangh đá quý hay sơn dầu thậm chí còn sinh động và độc đáo hơn rất nhiều.



Người thi công tiểu cảnh tranh đálà một nghệ nhân và cũng là một nghệ sỹ tài hoa. Phải có đôi tay khéo léo, tính nhẫn nại cẩn thận mới tạo nên một tác phẩm nghệ thuật có hồn từ hình về cảnh đồng quê nông thôn, đến những hình ảnh núi non biển cả hùng vĩ của Vịnh Hạ Long, Hòn non nước...tất cả đều là những tác phẩm tuyệt vời tinh xảo đến từng chi tiết.Từng viên đá gắn vào như từng nét chạm khắc từng khối mầu đều được chia tỷ lệ cẩn thận sao cho thật hài hòa.

Bạn đừng nên nghĩ rằng tranh đá tiểu cảnh chỉ nên thực hiện ở những bức tường méo mó, thô kệch hay rêu mốc...một ý nghĩ sai lầm bởi nó hoàn toàn có thể hiện hữu ngay chính tường phòng khách hay tường sân vườn nơi bức tường vẫn mang màu sơn mới và đẹp đẽ tuy nhiên nếu được thay thế bằng nghệ thuật tiểu cảnh tranh đá thì khi đó bức tường sẽ sống động và ngôi nhà trở nên độc đáo, sang trọng hơn nhiều. Một nơi dễ nhìn, dễ ngằm và dễ cảm nhận sẽ làm tăng giá trị nghệ thuật và thẩm mỹ của bức tranh đá tiểu cảnh.

Bạn có thể kết hợp bức tranh đá tiểu cảnh phía trên kết hợp hòn non bộ, thác nước, cây cối phía dưới để làm khoảng không gian thêm sức sống. Ngoài ra có thể kết hợp với ánh sáng của bòng đèn màu, vật liệu đá, gỗ, hoặc các vật liệu thiên nhiên khác. Khi sử dụng hòn non bộ, hồ cá hay thác nước trên tường cần chú ý sự hài hòa về tỷ lệ kích thước, chiều cao, cũng như màu sắc và âm thanh. Khi lắp bóng đèn nên lắp từ phía dưới để ánh sáng đèn có thể hắt lên vừa tạo hiệu ứng lung linh kỳ ảo, ánh nước sóng sánh vừa mang cái nhìn tinh tế của cảnh thiên nhiên ban đêm ngay trong ngôi nhà.Tránh sử dụng ánh sáng trực tiếp như đánh trực diện vào vách, từ trên đầu xuống... Chú ý tạo dòng nước chảy để có tiếng nước dễ chịu nhất, ưng ý nhất, róc rách, không hối hả.
Không gian xanh là cách nói đầy ngụ ý chỉ ngôi nhà hòa quyện cùng thiên nhiên, có cây xanh, hồ nước đá sỏi. Bức tường nhà có thêm nghệ thuật tiểu cảnh tranh đá sẽ thêm hấp dẫn, lôi cuốn người bước vào. Nó được coi là những tác phẩm có giá trị và từ đó cho thấy rõ nét thẩm mỹ của người tạo ra cũng như người thưởng thức nó.

Đăng nhận xét