Phong thủy với non bộ và phong linh

Nhiều nhà phong thủy thường dùng hòn non bộ để giúp cân bằng phong thủy trong ngôi nhà, thậm trí giúp cho gia chủ gặp nhiều may mắn trong cuộc sống. vì thế việc bố trí hòn non bộ sao cho đem lại cát vượng là điều nhiều người quan tâm.

Một trong những điều cấm kỵ khi đặt hòn non bộ mini chính là đặt trên tầng lầu và trên các mạch vãng lai tâm sẽ khiến phá hỏng các mệnh mạch tốt gây ảnh hưởng cho cả địa cuộc.

Khi chế tác hòn non bộ cũng đều phải tuân theo ngũ hành, phải dựa vào cái gốc căn bản của phong thủy mà biến hóa, bố cục theo âm dương tương đồng, phải cân bằng âm dương. Việc chế tác hòn non bộ phải dựa vào âm dương ngũ hành để bố trí nơi nào trồng cây . Thông thường cây thường vươn ra ánh sáng mặt trời còn màu rêu phong sẩm tối khuất sau mỏm đá hay một dòng suối chảy róc rách gọi là âm. Như vậy non bộ có cả âm lẫn dương thâu tóm cả một bầu trời non nước thu nhỏ trong chính hòn non bộ này. 

Vì thế việc chế tác hòn non bộ cần tuân theo một quy luật phong thủy nhất định không thế thích mà làm một cách tự do được.

Một hòn non bộ đẹp còn phụ thuộc vào người chế tác ra nó. Với những người có con mắt thẩm mỹ, am hiểu về phong thủy họ sẽ tạo ra những hòn non bộ đem lại vượng khí tốt cho gia chủ.

Việc đặt hòn non bộ ở vị trí nào để cân bằng âm dương được phân tích theo các hình thức sau:


Hạn mộc cảnh: Đây là loại hình trên khô được xây dựng bởi các gốc cây khô và đá vôi. Sử dụng các gốc cây , cây xương rồng cằn cỗi như cảnh hoang sơ vùng sa mạc. Đây là một quan niệm non bộ ở nhật bản.

 Thụ mộc cảnh: Sử dụng cây kiểng là chính, thể hiện cây cổ thụ ở giữa đồng nội có một chú mục đồng có con trâu đang gặm cỏ. Hoặc sử dụng cây thiên tuế thâm niên ở giữa đồi cỏ mấp mô biến nơi này trở thành hoa viên trong sân vườn.

Sa thạch cảnh: Loại hình này được sử dụng trên nền cát trắng hoặc những khoảng sân vườn có trải sỏi trắng sử dụng những pho đá có nhiều hình thù đẹp mặt với ý nghĩa mà chủ nhân muốn nói đến chính là việc biến những phiến đá vô hòn này thành những linh hồn.

Thủy thạch cảnh: Phương pháp sử dụng đá và nước là thành tố chính . Việc sắp xếp các khối đá tạo nên phong cảnh hoang sơ hùng vĩ và tạo dòng nước như thác đổ được bố trí thêm như cây si, cây bonsai, vị tiều phu, ngư ông ngồi câu cá…..

Việc bố trí hòn non bộ ở trên còn phụ thuộc vào tuổi tác của gia chủ và thiết kế hòn non bộ sao cho phù hợp nhất.

Phong linh: Đây là chuông gió tạo nên một giai điệu của đất trời , cỏ cây của âm dương , nhật nguyệt. Giúp con người hài hòa với thiên nhiên.


Như vậy phong linh đã tạo nên được sự tương quan giữa chuông và gió – giữa con người và không gian – giữa sự sống động và sự tĩnh mịch.


Đăng nhận xét